Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2009

Những Câu Hỏi Thường Gặp

(+) Công cụ nào tốt nhất để tải file hiệu quả?
Do chúng tôi không cung cấp link trực tiếp mà đưa các releases lên các dịch vụ chia sẻ file nên việc sử dụng các trình hỗ trợ tải như FlashGet (từ giờ gọi là FG), Internet Download Manager (IDM), Orbit Downloader (OD), ... là không thể. Tuy nhiên có một công cụ khác hay hơn nhiều, đó chính là Universal Share Downloader, gọi tắt là USD.


USD giúp bạn tự động tải từ hơn 150 dịch vụ chia sẻ file khác nhau thông qua hỗ trợ của các plug-ins, từ những dịch vụ phổ biến như RapidShare (RS), Megaupload (MU), FileFactory (FF), MediaFire (MF) đến những dịch vụ ít thấy như Yabadaba (YBDB), Rghost (RGH). Thậm chí ở nhiều dịch vụ, bạn chỉ cần dán toàn bộ link muốn tải vào USD và nó sẽ tự động tải hết cho bạn, mà không phiền bạn gõ captcha vào nữa.

Hiện tác giả của USD đã không đưa sản phẩm lên trang chủ của mình nữa, nhưng có một nhà lập trình khác là Sborka Blackmanos đã mở rộng USD với nhiều chức năng như sử dụng ssl, phát hiện captcha tốt hơn, ...

Trang chủ của BlackManos USD tại đây. Ở ngay đầu trang đưa các link khác nhau để tải như Зеркало1 (Mirror 1), Зеркало2 (Mirror 2), v.v. Phiên bản chính trên đó là phiên bản cài đặt, nếu bạn muốn phiên bản giải nén portable thì có thể tải tại link MF này (link do chúng tôi upload lên, đã cấu hình update server rồi. Các bạn nên kiểm tra virus trước khi chạy).

Sau khi giải nén, bạn sẽ được thư mục sborka_blackmanos_13_60. Tìm đến và chạy file USDownloader.exe để bắt đầu chương trình. Nhấn F10 tại cửa sổ chính để vào bảng Options. Tại khung bên trái, nhấn Update và kiểm tra xem trong khung "Update from server" có phải là "http://blackmanos.narod.ru/" hay không.

Nếu không phải, bạn phải thoát USD, vào lại thư mục sborka_blackmanos_13_60, tìm và mở file USDownloader.ini trong Notepad. Nhấn Ctrl+F để mở hộp thoại tìm kiếm và gõ vào "UpdateServer=" và thay giá trị đằng sau dấu = bằng http://blackmanos.narod.ru/. Nhấn Ctrl+F một lần nữa và gõ vào "UpdateServers=" và thay giá trị đằng sau dấu = bằng http://blackmanos.narod.ru/. Nhấn Ctrl+S để lưu và đóng cửa sổ Notepad. Chạy lại file USDownloader.exe, nhấn F10 để vào lại bảng Options.

Ở khung bên trái, chọn Misc và thay thư mục trong khung "Default download folder" bằng thư mục bạn muốn giữ file tải về. Nhấn Apply. Sau đó lại chọn tiếp Update trong khung bên trái và nhấn "Update now". Một cửa sổ nữa hiện ra, báo là "Getting info about updated modules". Bạn đợi cho nó tải xong danh sách về, xong nhấn "Download and install" để USD cập nhật các plugins (các plugin này được lấy về từ server lưu trong file USDownloader.ini vừa sửa). Khi cập nhật xong, nút Cancel sẽ biến thành nút Close và bạn nhấn vào để hoàn tất.

Thông thường, cứ vài ngày bạn chạy USD thì nó sẽ lại hiện ra cửa sổ yêu cầu bạn cập nhật các plugin. Việc này là cần thiết cho việc hoạt động của USD mỗi khi các dịch vụ chia sẻ file thay đổi phương pháp bảo mật. Thỉnh thoảng, USD cũng cần cập nhật chính nó, và khi cập nhật xong, nó sẽ yêu cầu bạn cho phép nó tự khởi chạy lại. Việc cập nhật thường rất nhanh.

Khi quay trở lại bản Options, bạn nhấn OK để hoàn tất quá trình cấu hình USD. Từ bây giờ, mỗi khi có một link nào đó (chẳng hạn http://yabadaba.ru/files/63856 - release Paprika của chúng tôi), bạn copy link đó và dán vào (nhấn Ctrl+V) cửa sổ USD. Nếu như dịch vụ đó được hỗ trợ, link sẽ hiện ra, và USD sẽ tiến hành tải tự động cho bạn. Bạn có thể yên tâm làm việc khác.

Trong của sổ của USD có một số nút cơ bản như (từ trái qua): Bắt đầu/Tạm ngừng tải (phím tắt F9); Dán links từ clipboard; Thêm link (F4); Hiển thị ghi chép (log); Options (F10); và Lựa chọn Ngôn ngữ giao diện.

Lưu ý: USD tiến hành tải theo danh sách từ trên xuống, một file một lần. Nếu bạn muốn tải một link nào trước, bạn phải đưa nó lên đầu danh sách bằng cách chọn link đó và nhấn Ctrl và mũi tên lên (hoặc nhấn chuột phải vào link và chọn Move Up).

(+) Làm thế nào để nối file và giải nén?

Đối với những release có dung lượng lớn và được cắt thành từng mảnh 100MB để upload lên MediaFire hay RapidShare, chúng tôi sử dụng công cụ The Fastest File Joiner and Splitter (FFJS) bởi tác giả Lê Minh Hoàng. Tuy rằng chúng tôi sẽ cắt thành đuôi 001, 002, ..., 999 được hỗ trợ bởi HJSplit, chương trình FFJS có dung lượng nhỏ hơn, chỉ dùng một cửa sổ giao diện, và hỗ trợ thêm định dạng __a, __b, ..., aaa. Chương trình này cũng portable.

Lưu ý: Đối với những release có dung lượng nhỏ hơn 100MB (như Đại Dương Ngôn Từ), do MediaFire không cho upload file nén có đặt mật mã, chúng tôi phải thêm đuôi 000 vào sau. Chỉ cần xóa đuôi 000 đi là bạn có file rar.

Trong việc nén và giải nén, chúng tôi dùng định dạng RAR, và thiết nghĩ mọi người đều có công cụ nén WinRar. Mật mã để giải nén cho tất cả các release là: OnEsChi VietFansub.

(+) Kiểm tra xem file tải về có bị lỗi hay không.

Một vài lần nhóm nhận được ý kiến là file tải về của nhóm bị lỗi, không giải nén được. Điều này có thể là do trong quá trình tải thì bị đứt quãng, dẫn đến tình trạng file bị lỗi. Điều trước tiên các bạn cần làm là kiểm tra CRC32/MD5 của file tải về xem có giống với thông tin nhóm đưa lên trong bài viết giới thiệu hay không. Việc kiểm tra cũng rất đơn giản, bạn cần có một công cụ là Hash (tải tại đây). Sau khi tải file zip của chương trình về, giải nén, và chạy file Hash.exe. Nhấn nút Browse để chọn file muốn kiểm tra (ví dụ [OnEsChi]_Paprika_(2006).rar) và đợi một chút, chương trình sẽ cho ra thông tin về kích cỡ file, ngày file được cập nhật, và MD5, SHA1, CRC32. Các bạn dùng 3 thông số này để so sánh với thông tin trong bài viết. Nếu khác biệt, thì file bạn tải về đã hỏng, và bạn phải tải lại mà thôi. Tuy nhiên, đối với những file được cắt nhỏ, thì khi giải nén bằng WinRar, nếu một phần nào đó bị lỗi, WinRar sẽ báo phần đó trong cửa sổ thông báo lỗi, và bạn chỉ cần tải lại phần đó mà thôi.

7 nhận xét:

  1. không biết các bạn đã bao giờ có ý định dùng torrent chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Nếu như torrent dễ dàng thì nhóm đã dùng rồi bạn ạ. Hiện tại nhóm chỉ có 3 người, nên việc seed rất cực khổ, lại mất thời gian cho các bạn tải nữa. Nhóm cố gắng kiếm những free host ít giới hạn nhất để các bạn tải được dễ dàng hơn.

    Nếu có một server để seed thì đỡ hơn nhiều :(

    Trả lờiXóa
  3. ban oi, cho minh xin pass unrar fin "tron' tim" voi' :)

    Trả lờiXóa
  4. Thành thật xin lỗi bạn RenIre, nhóm đưa link mà quên mất vụ mật mã :P Đã sửa lại trong bài viết rồi đấy ạ!

    Trả lờiXóa
  5. hì hì, k có gì đâu :)

    Trả lờiXóa
  6. Ban oi xem lai link cua "Millenium Actress" dum minh, minh khong down duoc :(

    Trả lờiXóa

- Không cần phải đăng nhập! Bạn có thể chọn tư cách "Tên/URL" để gửi bình luận.

- Bạn có thể đăng kí theo dõi Feed của Bình luận để được thông báo nhanh chóng ngay khi chúng tôi trả lời ;)

- Không biết Feed là gì? Hãy xem hướng dẫn.